อนุสรณ์ กะณะศิริ เพื่อนห้อง ม.6/6


เมื่อครั้งงานเลี้ยงรุ่นที่ผ่านมา ได้พบเพื่อนเก่า ที่เปรียบเสมือนเพื่อนใหม่หลายคน หนึ่งในนั้นคือ อนุสรณ์ กะณะศิริ เพื่อนห้อง ม.6/6 ที่บังเอิญ ได้มีโอกาสคุยกัน นานหน่อย เนื่องจากในวันนั้น อนุสรณ์ และก๊วนเพื่อนๆของเรา มาก่อนเวลา ของเรามาก่อนเพื่อจะชวนเพื่อนๆ ไปย้อนรอยอดีตกัน ส่วนของอนุสรณ์มาก่อน เพราะถือว่าเป็นเจ้าบ้าน ที่ต้องมารับรองแขก คือเพื่อนๆ อย่างพวกเรา... อย่าเพิ่งงง ถ้ายังจำได้ เราเคย post เรื่องเกี่ยวกับการย้อนรอยสงขลา ซึ่งได้เคยบอกไปในครั้งนั้นว่า อนุสรณ์ ทำงานอยู่ที่สถาบันทักษิณคดีศึกษา ในตำแหน่งท่านรองฯ จำได้มั๊ยจ๊ะ และพวกเราที่บ้านอยู่ใกลๆ ก็ได้อาศัยบารมี ท่านรองฯผู้นี้แหละได้เข้าพักที่พักอันสุดแสนคลาสสิค ที่สถาบันแห่งนี้


จากรูป บริเวณด้านหลังของพวกเรา คือที่พัก ที่ในวันนั้น ท่านรองอนุสรณ์ เพื่อนของเรา เตรียมการไว้ให้เรียบร้อย แถมยังมาแต่วัน คอยอำนวยความสะดวก ให้กับเพื่อนๆ ที่จะเข้าพักที่นี่ เรากับยัยรส มาก่อนใครเค้า ก็เลยได้ถ่ายรูปเป็นที่ระลึกกัน

วันนั้นพวกเราโชคดีมาก ที่สถาบันทักษิณฯ ได้มีการจัดประเพณีขึ้นเบญจา รดน้ำสามสมเด็จเจ้าแห่งลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลาคือ สมเด็จเจ้าพะโคะ สมเด็จเจ้าเกาะยอ และสมเด็จเจ้าเกาะใหญ่ ท่านรองฯ ก็ได้พาพวกเราไปรดน้ำสามสมเด็จ เพื่อเป็นสิริมงคลในเทศกาลสงกรานต์
ในวันนั้น เราได้ความรู้เพิ่มเติม เกี่ยวกับพิธีสรงน้ำบนเบญจา เครื่องหยวก ซึ่งถูกประดิษฐ์ขึ้นเป็นพิเศษเนื่องในโอกาสสำคัญ และช่างที่แทงหยวกนี้ คือ นายสถาพร ศรีสัจจังเป็นศิลปินดีเด่นแห่งชาติ ที่เป็นชาวใต้ ซึ่งท่านได้เคยแสดงฝีมือในงานพระราชทานเพลิงพระศพสมเด็จพระพี่นางฯให้ได้ประจักษ์กันแล้ว นับว่าเป็นบุญตาของพวกเรา ที่ได้ไปชมในวันนั้น และแอบปลาบปลื้มในใจ ที่เพื่อนเรา ได้ทำงานในสถาบันทักษิณคดีฯ ซึ่งเป็นหน่วยงานทางวัฒนธรรม อันทรงคุณค่า ต่อแผ่นดินแห่งนี้
เมื่อครั้ง สมัยยังเรียนมัธยมปลาย ใครจะไปนึกว่า พวกลิงทะโมนห้อง 6 ซึ่งเป็นห้องที่เกือบจะเป็นชายล้วน แสนจะซุกซน เป็นที่เหนื่อยหน่ายใจ ของอาจารย์ เวลาจะเข้าสอนห้องนี้ กลับเป็นห้องที่ได้ทำงาน ในหน่วยงานราชการที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ หลายต่อหลายคน เป็นที่ภาคภูมิใจ ของสถาบัน ของเพื่อนร่วมรุ่น หนึ่งในนั้นก็คือ นายอนุสรณ์ กะณะศิริ เพื่อนห้อง ม.6/6 ของพวกเรานั่นเอง.. ดีใจที่ได้เป็นเพื่อนนายนะ..

แสดงความคิดเห็น

Related Posts with Thumbnails