เที่ยวหาดทรายยาว จ.สตูล

ถึงช่วงวันหยุดยาวทีไร ก็อยากออกจากบ้านไปท่องเที่ยวร่ำไป เพื่อนๆเป็นแบบเรามั๊ยเอ่ย ก็ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ทีนี้จะไปไกลๆก็ขี้เกียจขับรถ ในจ.สงขลาเองก็เริ่มจะหมดมุข ก็เห็นมีแต่จ.สตูล อยู่ใกล้บ้าน ขับรถไม่ถึงชั่วโมงก็ถึงแล้ว ก็ตัดสินใจไปสตูลกัน โดยปกติก็ไปเที่ยวเกาะ ตอนนี้ไม่ใช่หน้าท่องเที่ยวเกาะ เอาเป็นว่าลองไปสำรวจชายหาดที่จ.สตูล กันดีกว่า ก็เลยมาลงเอยที่หาดทรายยาว ชายหาดที่มีความบริสุทธิ์และเป็นธรรมชาติสูง ไม่มีรีสอร์ท มีร้านอาหารทะเลอยู่เพียงร้านเดียว...
หาดทรายยาว อยู่ในอ.เมือง จ.สตูล หากเข้ามาในจ.สตูลแล้ว ให้ขับรถเส้นทางไปท่าเรือเจ๊ะบิลัง แล้วจะพบป้ายบอกทางไปหาดทรายยาวอยู่ด้านซ้ายมือ ใช้ระยะทางจากป้ายขับไปประมาณ 10 กม.ก็ถึงที่หมายจ๊ะ...

มุมมองจากร้านซีฟู๊ด นั่งกินอาหารทะเล มองฟ้า มองทะเล สบายใจดี อาหารทะเลที่นี่สดจริงๆ โดยเฉพาะปูม้า วันที่เราไปกก.ละ 180 บาท ตั้งแต่ไปกินอาหารทะเลมา เราว่าที่นี่ถูกสุด...555 บางโต๊ะว่ากันด้วยเรื่องปูโดยเฉพาะ สั่งมา 4-5 โลกันเลย...ว๊าว...ร้านอาหารที่นี่ เหมือนจะทำแบบเศรษฐกิจพอเพียง ทำกันในครอบครัวจริงๆ อย่างอื่นไม่รู้ รู้แต่อาหารทะเลนึ่ง,ย่าง และส้มตำโอเค...

มีกระชังเลี้ยงปลากระพงอยู่ไม่ไกล เป็นของเจ้าของร้านเอง บอกแล้วที่นี่อาหารทะเลเค้าสดจริงๆ.. เสียดายไม่ได้ถ่ายรูปมาให้ดู เพราะเราไปถึงตอนเที่ยงแล้ว กว่าจะได้กินก็รอกันเหนื่อย อาหารมาถึงก็สวาปามเลย หุหุ

หาดทรายเป็นสีทอง น้ำยังใสอยู่ แม้จะเริ่มเข้าฤดูฝนแล้ว จากรูป มองเห็นเรืออยู่ไกลๆ จะไปเกาะไหนกันเอ่ย.. อยากรู้จัง

มื้อเที่ยงเรียบร้อย เราก็ขับรถวนรอบหาดทรายยาว ถนนวนลอบหาด บางช่วงเห็นป่า บางช่วงก็เห็นทะเล เห็นวิถีชาวบ้าน หาดทรายยาว อยู่ในหมู่บ้านตันหยงโป ผู้คนส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลามจ้า...

ขับรถกินลม ชมวิวไปเรื่อย นานๆจะมีรถสวนมาสักคน ส่วนใหญ่ก็เป็นมอเตอร์ไซค์ ที่นี่ยังไม่เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยว เวลาแวะไปชายหาด..ตรงไหนก็มีแต่เรา...ชายหาดทรายยาวส่วนนี้ รถเข้ามาจอดได้เราเลยแวะมาจอด
ชายหาดจะมีโขดหิน ผุดขึ้นมามากมาย เข้าใจว่าน่าจะเป็นอันตรายกับบรรดาเรือ จึงไม่เห็นเรือแล่นผ่านเลย

ความสวยงามของหาดทรายยาว สวยแตกต่างจากหาดทรายที่อื่น มีหินประดับชายหาดตลอดแนวสลับกับเปลือกหอยที่เรียงรายไปทั้งหาด...

ต้นหูกวางต้นใหญ่ ขึ้นขนานไปกับชายหาดยาว อยู่ใต้ร่มหูกวางแล้วร่มดีจริงๆ ร่มสนิท..อยากเอาเสื่อมานอนจัง...

ที่สะดุดตามาก คือเหล่าบรรดาเปลือกหอยที่ยังสมบูรณ์ ลอยมาติดหาดทราย เท่าที่เราไปเที่ยวทะเลมา ชายหาดที่นี่ มีเปลือกหอยที่สวยงามและสมบูรณ์มากที่สุดเลย...ชอบมาก

เปลือกหอยเรียงรายแน่นขนัดบนหาดทราย นี่ถ้าเป็นในเมือง เปลือกหอยคงหายไปหมดแล้วแน่ สวยล่อตาล่อใจมาก เรายังอดใจรีบท่องข้อความ..ฝากไว้แต่รอยเท้าและความทรงจำดีๆ..
ถ่ายรูปเป็นที่ระลึกไว้ เราถ่ายรูปไปเรื่อยจนหมดมุม ก็ขับรถชมวิวรอบหาดต่อไป ตั้งใจไว้ว่าจะไปท่าเรือเจ๊ะบิลังกัน ไปดูไปหาข้อมูลสำหรับทริปต่อไปจ๊ะ...

จากรูปเป็นบริเวณท่าเรือเจ๊ะบิลัง ที่นี่จะเป็นท่าเรือไปเที่ยวที่เกาะสาหร่าย ที่ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของชาวบ้าน,ชาวประมงและมีรีสอร์ทสำหรับนักท่องเที่ยวรองรับด้วย คนเรือบอกว่าสวยมาก ค่าโดยสารเรือคนละ 60-80 บาท หรือเหมาลำละ 800 บาทจ้า

รูปทรงเรือที่นี่ไม่เหมือนที่อื่นนะ ถ้าเป็นเรือท่องเที่ยว ก็แสดงว่าระยะทางคงไม่ไกลมาก คนเรือบอกว่าถ้าเดินทางแต่เช้าจะสวยมาก เอาว่าวันหน้าจะแวะไปเยือนนะจ๊ะเกาะสาหร่าย...

ไม่ระบุชื่อ –   – (31/5/53)

เพิ่งจะรู้ว่าจ.สตูลมีหาดทรายยาวด้วย...

ไม่ระบุชื่อ –   – (1/6/53)

สวยจัง สวยใสๆ สะอาดและสงบ

Andyjoy  – (2/6/53)

สวัสดีค่ะ พี่วิ
จอยเคยไปอยู่สตูลมา 3 ปี ไม่ยักกะรู้ว่ามีหาดทรายยาว
อิอิอิ
จอย/มหาฯ๙๒ ค่ะ

วิภาพร –   – (3/6/53)

หวัดดีจ๊ะ..น้องจอย

แล้วตอนนี้น้องจอยไปอยู่ที่ไหนแล้วจ๊ะ..

Andyjoy  – (3/6/53)

จอยอยู่ระยองค่ะ 10 กว่าปีแล้วค่ะ คงอยู่ที่นี่แหละคะ
แต่ก็จอยกลับสงขลาทุกปีค่ะ ปีนี้ได้อยู่ยาว ตั้งแต่เชงเม้ง จนเลยสงกรานต์เลยค่ะ
ได้มีโอกาสนัดเจอเพื่อนๆในห้องด้วย เพื่อน....ที่ไม่ได้เจอกันมาเป็น 20 ปี
ประทับใจค่ะ
ลองแวะชมนะคะ (จอยไม่ค่อยได้ update ข้อมูลสักเท่าไหร่)

วิภาพร –   – (3/6/53)

จ๊ะ..น้องจอย..จุ๊บๆ

ไม่ระบุชื่อ –   – (13/7/54)

หาดทรายยาวเป็นหมู่บ้านเล็กๆ ที่เต็มได้วยความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ อยากให้พี่น้องชาวสตูล และพี่น้องต่างจังหวัดมาแวะชมบรรยากาศ ชมทะเลสวยๆ และแวะชิมอาหารทะเลสดๆ กันเยอะนะครับ

จากคนรักบ้านเกิด

วิภาพร –   – (28/7/54)

สวัสดีค่ะ

ได้คนรักบ้านเกิด มายืนยัน ยิ่งดีใหญ่เลยค่ะ
ฝากคนรักบ้านเกิด ช่วยกันดูแล อนุรักษ์หาดทรายยาว
ให้อยู่คู่กับบ้านเกิดของคุณ ตลอดไปนะค่ะ

ไม่ระบุชื่อ –   – (7/5/55)

เงียบอย่างนั้นจะมีอันตรายหรือเปล่าคะ กลัวอ่ะค่ะ

ไม่ระบุชื่อ –   – (12/6/55)

น้อยใจจังไม่รู้จักบ้านเรา

ไม่ระบุชื่อ –   – (15/12/55)

เป็นคนสตลโดกำเนิด แต่ไม่มีข้อมูลเลย เรื่องที่พักล่ะค่ะ

วิภาพร –   – (17/12/55)

ตอนที่ไป ไม่เห็นที่พักเลยค่ะ
ส่วนใหญ่ จะเน้นมากินอาหารทะเลสดๆ กันที่นี่ ซึ่งอร่อย และ
ถูกจริงๆ ค่ะ...
น่าจะเหมาะสำหรับการมาเที่ยว แบบเช้าไป เย็นกลับมากกว่าค่ะ

ไม่ระบุชื่อ –   – (30/4/56)

ขอบคุณครับที่ช่วยโปรโหมดสถานที่ท่องเที่ยวบ้านผม ขอตอบคำถาม เรือในรูปจะไปใหน ที่เห็นรุปเกาะด้านซ้ายมือใกลๆ ประเทศมาเลเซีย เกาะลังกาวี ปี65 นี้ นักท่องเที่ยวเริ่มรู้จัก มีทะเลแหวก ชื่อ หาดสันหลังมังกร ว่างๆอยากไปดู เดียวผมภาไป เพื่อเป็นการตอบแทน ต้องติดต่อมาก่อน ทะเลแหวก จะแหวกเป็นช่วงเวลา ติดต่อ 0815989663

ฝากไว้ดูเล่นๆ สถานที่ท่องเที่ยว ตำบล ตันหยงโป ลองหาใน ยูทูพ

วิภาพร –   – (2/5/56)

น่าสนใจมากเลยค่ะ เรื่องทะเลแหวก น่าจะเป็น unseen thailand อีกที่หนึ่ง หาช่วงเวลาที่เหมาะสมได้เมื่อไหร่ จะขอรบกวนเจ้าถิ่น นำเที่ยวด้วยนะคะ

ขอบคุณคะ

ไม่ระบุชื่อ –   – (17/5/56)

ได้เลยครับ เจ้าถิ่นพร้อมตลอดเวลา ที่จะนำเสนอ เพื่อให้บ้านผมเป็นที่รู้จัก
บันดานักสำรวจจากภายนอก

Unknown  – (10/10/56)

เราอยู่ตานีอยากไปเที่ยวที่นั่น อยากทราบว่าร้านอาหารทะเลที่นั่นมุสลิมทานได้ไหม

วิภาพร –   – (13/10/56)

เจ้าของร้านอาหาร เป็นมุสลิมจ้า