ตะลุยดอยอ่างขาง , ไร่ชาดอยพญาไพร , ดอยอินทนนท์ (6)



ตะลุยดอยอ่างขาง , ไร่ชาดอยพญาไพร , ดอยอินทนนท์ (1)
ตะลุยดอยอ่างขาง , ไร่ชาดอยพญาไพร , ดอยอินทนนท์ (2)
ตะลุยดอยอ่างขาง , ไร่ชาดอยพญาไพร , ดอยอินทนนท์ (3)
ตะลุยดอยอ่างขาง , ไร่ชาดอยพญาไพร , ดอยอินทนนท์ (4)
ตะลุยดอยอ่างขาง , ไร่ชาดอยพญาไพร , ดอยอินทนนท์ (5)

จาก จ.เชียงใหม่ ผ่านทาง อ.แม่อาย แวะ วัดท่าตอน และ ไร่ส้มธนาธร ในตอนที่ผ่านมา รถเราวิ่งไปตามทางไปสู่ดอยแม่สลอง ผ่านหุบเขา ห้วงรักเหวลึกมากมาย จนมาถึงดอยแม่สลอง แวะถามร้านขายชาแถวนั้น ได้ความว่า ไร่ชาที่ดอยพญาไพร ต้องไปไกลจากดอยแม่สลองอีกราว 25-30 กิโลเมตร โอ้แม่เจ้า ไร่ชาที่โหยหา ทำไมช่างแสนไกลเยี่ยงนี้ แต่คนอย่างเราก้าวแล้วไม่มีถอย ลุยกันต่อไป...


เจ้าของไร่ชาพญาไพร บอกไว้ว่าการจะไปที่ดอยพญาไพร จะต้องผ่านสามแยกอีก้อ แล้วตรงไปที่หมู่บ้านเทอดไทย มองเห็นป้ายบอกทางไปม.เทอดไทยแล้วใจชื้นขึ้นมาหน่อย อย่างน้อยที่สุดเราก็มาถูกทางแล้ว และขณะนี้เราอยู่ห่างจากไร่ชาพญาไพร เกือบ 20 กม....


เราผ่านวนอุทยานพญาไพร แต่ก็ยังไม่ถึงไร่พญาไพรซักที จนเมื่อเราขับรถเข้ามาในถนนดินแดง แล้วเส้นทางก็แคบลงทุกที แล้วเราก็มาเจอ ฐานปฏิบัติการบ้านพญาไพร ตัดสินใจลงไปถามทางพี่ทหารดีกว่า พี่ทหารเค้าใจดีทุกคนอยู่แล้ว...


ได้คุยกับพี่ทหารคนหนึ่ง บอกว่าเส้นทางที่เรามาถูกต้องแล้ว และไร่ชาอยู่เลยโค้งข้างหน้านี่เอง แถมพี่ทหารใจดีสมคำเล่าลือ เล่าให้ฟังอีกว่า จากจุดทึ่ฐานแห่งนี้ มองไปจะเห็นถนนดินแดงข้างหน้า นั่นคือประเทศพม่า นั่นเอง ว๊าว ๆ ๆ... ฟังแล้วขนลุก นี่เราเกือบจะขับรถเข้าไปในพม่าซะแล้ว หมู่บ้านที่เราเห็นจากรูป จะเป็นของชนกลุ่มน้อย ในประเทศพม่า และทุกวัน พวกเขาจะเข้ามารับจ้างเก็บยอดชาที่ชายแดนไทย-พม่า โดยเฉพาะที่ไร่ชาพญาไพร ...


หลังจากขอบคุณที่ทหารแล้ว เราก็มาถึงไร่ชาพญาไพร แบบว่าพระอาทิตย์ตกดิน พอดิบ พอดี เฮ้อ.. ขอบคุณ คุณพระ คุณเจ้า ช่วยคุ้มครองให้เรามาถึงจุดหมายได้อย่างปลอดภัย... ที่ไร่ชาแห่งนี้ มีห้องพักรับรองสำหรับผู้ที่ต้องการค้างคืน โดยคิดอัตราคืนละ 1,500 บาทต่อคืน พร้อมมื้อเย็นและมื้อเช้า เนื่องจากที่นี่อยู่ห่างไกลจากหมู่บ้านและผู้คน ในค่ำคืนวันนั้น ที่ไร่ชาเตรียมมื้อค่ำเป็นอาหารจีนยูนนาน อร่อยมาก พร้อมเสริฟชารสเลิศแบบไม่อั้นทั้งคืน เรามัวแต่เพลิดเพลินเจริญอาหาร จนลืมถ่ายรูป ก็มันทั้งเหนื่อย ทั้งหิว ทั้งลุ้น กว่าจะมาถึง คืนนั้นเราหลับท่ามกลางไร่ชาอย่างมีความสุข...


เราตื่นเช้าขึ้นมาด้วยบรรยากาศที่สุดยอด เพราะเมื่อมองจากหน้าต่างห้องพัก ไร่ชาอยู่เบื้องหน้าเรานี่เอง สุดยอด กำลังรดน้ำต้นชาอยู่พอดี เดี๋ยวเราออกไปกินมื้อเช้า แล้วเดินสำรวจไร่ชากันดีกว่า...


มื้อเช้าถูกนำเสนอโดย บะหมี่ยูนนาน พร้อมเครื่องเคียง ข้าวเกรียบ,ถั่วลิสงคั่ว อร่อยสุดๆ ยอดเยี่ยม ท้องอิ่มแล้ว ไปเดินชมไร่ชากันดีกว่า..


ว๊าวที่แท้ ที่นี่คือ สวนชาฉุยฟง ที่ปลูกชาไว้ตั้งแต่ ปี คศ. 1979 ก็คำนวณกันเอาเอง ปีนี้ก็ 2011 ว๊าวอายุ อานามก็หลายปีเข้าไปแล้วนะเนี่ย เราเดินดูตรงสำนักงาน มีใบประกาศเกียรติคุณที่แสดงให้เห็นว่า ไร่ชาแห่งนี้ ได้รับรางวัลเหรียญทอง ในระดับนานาชาติหลายรายการ ที่นี่นอกจากปลูกชาแล้ว ยังเป็นเหมือนโรงงานผลิตชาชั้นดี ส่งทั้งในประเทศและต่างประเทศ มากมาย เยี่ยม...


เป็นหุบเขาแห่งชาจริงๆ มีพื้นที่ปลูกชานับพันไร่ ที่นี่ตั้งอยู่บนภูเขาที่บ.พญาไพร ใครๆก็เลยเรียกว่า ไร่ชาดอยพญาไพร นั่นเอง...


พื้นที่ไร่ชากว้างใหญ่ไพศาล กำลังนึกท้อแท้กับการต้องเดินขึ้นเนิน ลงเนินเขา เพื่อดูไร่ชา ก็พอดี ได้พบกับแม่บ้านใจดี นามอาฟง ขี่ม้าขาว นำเอารถมอเตอร์ไซค์ มาให้ขี่ชมวิว ว๊าว เจ๋งเลย ขอบคุณนะ อาฟง เราขึ่มอร์เตอร์ขึ้นเนินมา ชา ตรงจุดนี้ ชูช่อยอดอ่อน กำลังรอการ เด็ด ไปทำสุดยอดแห่งชา ในไม่ช้า... สวยงามมาก


ยอดชากำลังชูช่อ น่าเสียดายวันนี้เป็นวันหยุด ก็เลยอดชมการเก็บยอดชา จากบรรดาชาวเขาเผ่าต่างๆ

โชคดี ที่เราตัดสินใจพักที่นี่ ทำให้เรามีเวลาดื่มด่ำกับไร่ชาอย่างสมใจ เราเคยแอบหวังไว้ว่า สักวันจะขอมาเยือนไร่ชาแบบใหญ่โต อลังการงานสร้าง เหมือนอย่างที่เคยเห็นในภาพ ที่ประเทศศรีลังกา ไม่น่าเชื่อประเทศไทยเราก็มี ไร่ชาขนาดใหญ่ให้ได้ชื่นชมกัน เมืองไทยเรานี้แสนดีนักหนา ... เยี่ยมจริง ๆ

จะเป็นความทรงจำไม่รู้ลืมไปอีกนาน สำหรับเรา ไร่ชาฉุยฟง ถ้าใครอยากมาเที่ยว ก็ต้องแน่ใจว่าตัวเอง ชอบลุย เพราะการเดินทาง ทั้งขึ้นเขาลงเขาแสนยาวนาน แต่ก็คุ้มค่า ภาพที่นำมาให้ชม ยังสวยไม่เท่าของจริงที่เห็นด้วยตา ถ้าสนใจและอยากเข้าพัก เข้าไปดูข้อมูลได้ที่ http://www.chouifongtea.com/


จากไร่ชาฉุยฟง เราจะเข้าสู่ เมืองเชียงแสน เที่ยวริมฝั่งโขง สุดแดนไทย - ลาว บ๊ายบาย ไร่ชาที่รัก....

ตะลุยดอยอ่างขาง , ไร่ชาดอยพญาไพร , ดอยอินทนนท์ (7)

แสดงความคิดเห็น

Related Posts with Thumbnails