เรื่องของ...ลองกอง


ที่ ต.เขาพระ อ.รัตภูมิ จ.สงขลา บ้านเรา มีภูมิประเทศ ภูมิอากาศ ที่เอื้ออำนวย ต่อการปลูกผลไม้ ต่างๆ และโดยเฉพาะพืชเศรษฐกิจ ยางพารา ทั้งนี้เนื่องจาก มีดิน น้ำ อุดมสมบูรณ์ เป็นแหล่งต้นน้ำ ลำธาร ของ คลองหลายสาย มีภูเขาใหญ่น้อย ล้อมรอบ คอยดักฝนฟ้า ให้ตกลงสู่ พืชไร่ พืชสวน ให้ชุ่มฉ่ำตลอดทั้งปี ผู้คน ส่วนใหญ่ในตำบลนี้ จึงประกอบอาชีพ เกษตรกร เช่นเดียวกับพ่อแม่ ของเรา และเมื่อเราหันหลัง ให้กับความสับสน วุ่นวายของเมืองหลวง หลังจากทำงานมา นับสิบๆปี เราจึงขอมาเจริญรอยบรรพชน ขอเดินตามรอยเท้า พ่อแม่ เพื่อสืบทอดเจตนารมณ์ รักษาพืชไร่สวนต่อไป....


ลองกอง คือ หนึ่งในผลไม้ ที่พ่อแม่ ปลูกไว้ให้ ที่หลังบ้านเรา มีอยู่ประมาณ 20 กว่าต้น เป็น ลองกอง พันธ์ตันหยงมัส ที่พ่อ ไปซื้อพันธ์ต้นฉบับ มาจาก จ.นราธิวาส เมื่อหลายสิบปี มาแล้ว เราและสามี ก็เพียงแต่ มาดูแลมัน ไม่ให้ล้มหาย ตายจาก ใส่ปุ๋ย แต่งกิ่งใบ ไปตามเรื่อง...


เมื่อปี'50 เป็นปี วิกฤติของผลไม้ทางภาคใต้ ราคาตกต่ำถึงขีดสุด โดยเฉพาะลองกอง เท่านั้นยังไม่พอ เป็นปีที่ลองกองและผลไม้ต่างๆ ให้ผลผลิตมากเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากน้ำท่า อุดมสมบูรณ์ พอปี'51 พวกผลไม้เลยประชด พากันไม่ออกดอกผล ซะเลย โดยปกติ ฤดูกาลของลองกอง คือ ให้ดอกประมาณเดือน เม.ย และจากนั้นอีก 3 เดือน ก็ทำการเก็บผลผลิตได้..

สามีและเรา เริ่มเบื่อหน่ายกับความไม่แน่นอน ของราคาและฤดูกาลออกผลผลิตของผลไม้ ก็เลยพยายามหาวิธีการ ที่จะทำให้ ลองกองออกผลผลิตนอกฤดูกาล จนมาประสบความสำเร็จในปีนี้ ด้วยความขยันขันแข็งของสามี ในวันนี้เราจึงมี ลองกอง หลงฤดูกาล ออกสู่ท้องตลาด ก็เลยใคร่ขอนำความสำเร็จอันนี้ มา post ให้เพื่อนๆ ได้ชมกันนะจ๊ะ..

หากเพื่อนๆ ที่ภาคใต้ มีพ่อแม่ หรือญาติพี่น้อง ปลูกลองกอง เคล็ดลับไม่ยากเลย เพียงแต่ หลังจากลองกอง ให้ผลผลิตแล้ว เราก็ให้ปุ๋ยคอก เช่น ปุ๋ยขี้ไก่ หรือ ปุ๋ยชีวภาพ ของเรา สามีทำปุ๋ยชีวภาพเอง ซึ่งก็มีส่วนผสมของขี้ไก่ด้วยเช่นกัน หลังจากนั้น ก็ต้องหมั่นทำให้ใต้โคนต้นลองกอง เตียน โล่ง ตลอดเวลา หากฝนหยุดตกเป็นเวลานาน ลองกองจะให้ดอกผล ที่เหลือเราก็แต่งดอก แต่งกิ่ง และ ให้น้ำ ให้ปุ๋ย ให้เพียงพอ เพียงเท่านี้ เราก็จะได้ ลองกองหลงฤดู มาชื่นชม...

แต่นั่นแหละ.. เส้นทางไม่ได้โรยด้วยกุหลาบเสมอไป ปัญหาที่เราเจออีกอย่าง นั่นก็คือ ค้างคาวจ้า ในเมื่อ สวนอื่นเขาไม่เป็นกัน พี่น้องค้างคาวทั้งหลายก็จะมารุมกินโต๊ะ ก็ต้องหาวิธีกำจัดกันไป...

แสดงความคิดเห็น

Related Posts with Thumbnails