โครงการสวัสดีปีใหม่สดใสด้วยธรรม...


วันก่อนเราได้รับ ส.ค.ส จากเพื่อนคนหนึ่ง เธอมอบส.ค.ส ด้วยธรรม "ยาระงับสรรพทุกข์ โดยท่าน พุทธทาสภิกขุ" เธอบอกว่า เป็นโครงการสวัสดีปีใหม่ สดใสด้วยธรรม โดยการรณรงค์ให้ ส่งต่อ ธรรมะที่คุณประทับใจ ให้คนที่คุณรัก เพื่อเป็นของขวัญในทุกเทศกาล แบบพอเพียง เราอ่านแล้ว ก็เห็นว่าดีนะ ฝากธรรมะเป็นของขวัญปีใหม่ ขอให้ความงดงาม และความร่มเย็น ปรากฏในเรือนใจ ก็เลยนำมา post ให้เพื่อนๆ ได้อ่านกัน เนื่องจากเป็นธรรมะ จากท่านพุทธทาสฯ เราเลยเข้าไปใน http://www.buddhadasa.org/ ซึ่งเป็นเวปไซท์ ของท่าน ก็ได้พบธรรมะ "ยาระงับสรรพทุกข์ " โดยลายมือของท่าน ก็ขออณุญาตินำมาเผยแพร่ ให้กับเพื่อนๆ ทุกท่าน มา ณ โอกาสนี้ หากเพื่อนๆ มีเวลา ลองเข้าไปเวบไซท์ดังกล่าว มีบทความธรรมะดี ๆ มากมาย ให้เราได้ศึกษา เพื่อมาประยุกต์ ใช้ในชีวิต ประจำวันกัน... มีคนบอกว่า..ศาสนาพุทธสอนในเรื่องของความจริง ไม่ใช่ปาฎิหารย์ ทุกอย่างบนโลก มีเหตุและผล ...ที่คนเราทำความชั่ว ก็เพราะนั่นแหละคือคน ความจริงมันเจ็บปวดเสมอ แต่ถ้าเรายอมรับมันได้ เราถึงจะเห็นทางออก...

เพื่อการอ่านที่ชัดเจน จึงนำมา post ใหม่ ดังนี้ ::
*********************************
ต้น "ไม่รู้-ไม่ชี้" นี่เอาเปลือก

ต้น "ชั่งหัวมัน" นั้นเลือก เอาแก่นแข็ง

"อย่างนั้นเอง" เอาแต่ราก ฤทธิ์มันแรง

"ไม่มีกู-ของกู" แสวง เอาแต่ใบ

"ไม่น่าเอา-น่าเป็น" เฟ้นเอาดอก

"ตายก่อนตาย" เลือกออกลูกใหญ่ๆ

หกอย่างนี้ อย่างละชั่ง ตั้งเกณฑ์ไว้

"ดับไม่เหลือ" สิ่งสุดท้าย ใช้เมล็ดมัน

หนักหกชั่ง เท่ากับ ยาท้งหลาย

เคล้ากันไป เสกคาถา ที่อาถรรพ์

"สพฺเพ ธมฺมา นาลํ อภินิเวสาย"

อันเป็นธรรมชั้น หฤทัย ในพุทธนาม

จัดลงหม้อ ใส่น้ำ พอท่วมยา

เคี่ยวไฟกล้า เหลือได้ หนึ่งในสาม

หนึ่งช้อนชา สามเวลา พยายาม

กินเพื่อความ หมดสรรพโรค เป็นโลกอุดรฯ
พุทธทาสภิกขุ
*********************************

เพื่อนที่ thainature.exteen.com เมื่อได้อ่านธรรมะนี้แล้ว บอกว่า "..บ่อยครั้งที่ชีวิตเรา มักพบกับเรื่องไม่เป็นเรื่อง ทุกข์ในเรื่องที่ไม่ควรทุกข์ หรือว่าพบปัญหาแต่ไม่เจอทางแก้หรือว่าเจอทางแก้แล้วก็ทำไม่ได้ ยอมรับว่ามันเป็นเรื่องธรรมดาของชีวิต"ช่างหัวมัน" เป็นคาถาบทนึงที่เขานำเอามาใช้บ่อยช่วงนี้ .. ศาสนาพุทธเน้นให้เราเรียนรู้เข้าไปข้างใน ภายในตัวเราเองหากลองเปลี่ยนมุมมองบ้าง เปลี่ยนจากภายในบ้าง เราจะรู้สึกว่าโลกเรานี้น่าอยู่ขึ้นอีกเยอะทอยลูกเต๋า ไม่ใช่ว่าเราจะกำหนดให้ออก "หก" ได้เสมอไปในเกมส์การเล่น เพื่อจะได้ก้าวไปข้างหน้าไกลกว่าคนอื่นออก หนึ่งบ้าง สองบ้าง สามบ้าง ก็...ธรรมดาโดนนายด่า ลูกน้องนินทาลับหลัง เพื่อนไม่สนใจ คนรักทำใจออกห่าง มันก็มีกันบ้างถูกลอตเตอรี่ มีคนมาเอาใจ ได้โบนัสสามเดือน มันก็มีกันบ้างสุขบ้าง ทุกข์บ้าง มันก็...ธรรมดา" ก็ต้องขอขอบคุณอีกครั้ง มา ณ โอกาสนี้ ที่ช่วยอธิบาย ธรรมะนี้ ได้กระจ่างชัดยิ่งขึ้น ลองเอาไปทดสอบกันดูนะจ๊ะ ยาขนานนี้ เอาไปสักตัวยานึงก็ได้ ได้ผลยังไงก็มาบอกกันด้วยนะจ๊ะ

แสดงความคิดเห็น

Related Posts with Thumbnails